Giảm độ khó đề thi của kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020

38

Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020, các đơn vị chuyên môn sẽ sớm hoàn thành xây dựng đề thi tham khảo, rõ ràng, cân đối lượng kiến thức phù hợp với tình hình thực tế.

Giảm độ khó đề thi của kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020
Giảm độ khó đề thi của kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ông Mai Văn Trinh cho biết: Cục sẽ sớm hoàn thành xây dựng và công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 với lượng kiến thức, phù hợp giảm tải chương trình do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Lùi lịch thi THPT Quốc Gia năm 2020 do Covid-19

Trước đó, vào ngày 22/2, Bộ GD&ĐT đã có thông báo về quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 lần thứ nhất đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Cụ thể:

Giảm độ khó đề thi của kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020
Lịch thi THPT Quốc Gia bị lùi lại so với các năm trước
  • Năm học 2019 -2020 sẽ kết thúc trước ngày 30/6/2020
  • Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7/2020
  • Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020
  • Thời gian thi trung học phổ thông quốc gia diễn ra từ ngày 23-26/7/2020.

Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 sau lần điều chỉnh thứ 2, Bộ GD&ĐT đã quyết định thời gian kết thúc năm học 2019 – 2020 trước ngày 15/7/2020 và kỳ thi THPT quốc gia sẽ bắt đầu từ ngày 8 – 11/8/2020.

Kéo theo đó, các trường đại học – cao đẳng sẽ lùi thời gian tuyển sinh trong năm 2020 theo kế hoạch của Bộ. Theo Tiến sĩ Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nhà trường sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Y Dược từ đầu tháng 4/2020 đối với tất cả các thí sinh có nguyện vọng theo học tại trường. Riêng những thí sinh chuẩn bị bước vào Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 có thể nộp hồ sơ xét tuyển sau khi có kết quả thi THPT. Nhà trường sẽ nhận hồ sơ đến hết ngày 31/12/2020 hoặc sẽ ngừng nhận hồ sơ đến khi đạt đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Xem thêm thông tin tuyển sinh Trường Trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh

Giảm độ khó đề thi của kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020
Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết sẽ sớm có đề thi tham khảo rõ ràng

Sẽ sớm có đề minh họa  rõ ràng

Năm 2020 Bộ GD&ĐT quyết định không công bố ma trận cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia tất cả các môn. Tuy nhiên nhằm định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập trong kỳ thi THPT quốc gia 2020, sau khi có chương trình giảm tải, Cục sẽ dựa vào đó để xây dựng ma trận đề và hoàn thiện các đề tham khảo để công bố trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho biết dự kiến trong tháng 3-2020 sẽ phải hoàn thành công bố phương án giảm tải để áp dụng khi nhà trường mở cửa trở lại.

Do việc học tập của học sinh bị gián đoạn cùng với việc học trực tuyến không thể đem lại kết quả như học trực tiếp nên chương trình học kỳ II được giảm tải. Do vậy, dự kiến độ khó của đề thi năm nay sẽ giảm so với năm trước để công bằng cho các thí sinh.

Để giúp các giáo viên có thể bám sát vào nội dung kiến thức cũng như giúp học sinh có thể tự ôn luyện Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề minh họa rõ ràng cho tất cả các môn thi trong Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 trong thời gian sớm nhất có thể.

Giảm độ khó đề thi của kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020
Tinh giản nội dung và siết chặt việc học trực tuyến để nâng cao kết quả học tập

Nội dung nâng cao cần phải tinh giản

Theo thông tin Tin tức y tế – giáo dục được biết, những nội dung tinh giản sẽ tập trung vào các nội dung ở học kỳ II của năm học 2019 – 2020 đối với tất cả các khối lớp. Tuy nhiên, việc tinh giản cần phải có rà soát và phương án cụ thể để có thể đảm bảo được chuẩn đầu ra và chất lượng đào tạo của Nhà trường. Dựa vào đó, những nội dung vận dụng nâng cao vượt quá chuẩn thì sẽ được tinh giản, chỉ dạy học ở 3 mức độ đọc – hiểu – vận dụng thấp.

Ngoài ra, Bộ sẽ xem xét những kiến thức lặp lại giữa các môn học, các lớp học. Nếu những kiến thức đã được học ở lớp dưới thì sẽ cắt đi ở lớp trên. Đồng thời, sẽ tích hợp những nội dung giao thoa giữa các môn học như khoa học – công nghệ, lịch sử – địa lý… với nhau.

Theo đó, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể, quy định chi tiết hơn về việc thiết kế nội dung tinh giản để tổ chức tích hợp vào một môn chủ đạo và chỉ bổ sung yêu cầu cần đạt ở những môn còn lại, không dạy lặp lại kiến thức đó nữa. Đồng thời sẽ siết chặt hơn về việc dạy học qua internet và truyền hình ra sao, từ xây dựng kế hoạch dạy học, kỹ năng của giáo viên, tài liệu dạy học… bảo đảm chất lượng, hiệu quả, theo dõi được việc học của học sinh. Chỉ khi có quy định chặt chẽ thì việc kiểm tra, đánh giá ghi nhận kết quả học tập mới đạt chất lượng, sẽ tiết kiệm được lượng thông tin, tiết kiệm được đối tượng nghiên cứu khảo sát cho học sinh nhưng vẫn bảo đảm được yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Nguồn: caodangyduocdaklak.com tổng hợp