Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 vẫn được tổ chức nhưng chủ yếu để xét tốt nghiệp THPT

16

Mới đây, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT phải hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 theo đúng dự kiến ngày thi từ 8-11/8 nhưng chủ yếu để xét tốt nghiệp.

Sáng 21/04 PTT Vũ Đức Đam đã có cuộc họp với Bộ GD&ĐT về việc thi THPT Quốc Gia

Cần tổ chức thi THPT quốc gia phù hợp với tình hình thực tiễn

Theo thông tin Tin tức Y tế – Giáo dục cập nhật được: Vào sáng ngày 21/04, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp với Bộ GD&ĐT liên quan đến việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020. Qua cuộc họp, Phó thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ GD&ĐT cần hoàn thiện phương án tổ chức thi THPT quốc gia phù hợp với tình hình thực tiễn, trong bối cảnh bị tác động bởi dịch Covid-19. Bộ GD&ĐT cho biết sẽ cân nhắc và xem xét đến việc giảm số môn thi: chỉ thi các môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ; bỏ các bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội của thư đề nghị của ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Marie Curie Hà Nội cũng như điều chỉnh nội dung tổ chức cuộc thi được giảm tải nhằm giảm áp lực cho học sinh trên toàn quốc bởi sự tác động của dịch Covid-19 tới các cơ sở giáo dục.

Về nội dung tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT cũng đã tính tới nhiều phương án khác nhau. Hoặc có thể kỳ thi vẫn diễn ra đúng như thời gian dự kiến đã công bố trước đó hoặc có thể không tổ chức kỳ thi này mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT.

Cũng theo Bộ GD&ĐT cho biết: Bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay, khi Luật Giáo dục có hiệu lực thì các trường đại học – cao đẳng sẽ tự chủ về tuyển sinh, không còn phụ thuộc vào kỳ thi THPT quốc gia. Hiện tại cũng đã có nhiều trường Đại học – Cao đẳng đã chủ động xây dựng phương án tuyển sinh năm 2020 để sẵn sàng ứng biến nếu kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 vì một lí do nào đó mà không được diễn ra như thường lệ.

Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 vẫn được tổ chức như thời gian dự kiến

Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 vẫn được tổ chức nhưng chủ yếu để xét tốt nghiệp THPT

Trước đó theo tin tức của ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật trước đó, vào ngày 14/4, Bộ GD&ĐT trình Chính phủ 2 phương án thi THPT quốc gia 2020 ứng phó dịch bệnh Covid-19, gồm cả tổ chức và không tổ chức kỳ thi này. Trong đó, phương án vẫn tổ chức kỳ thi được ưu tiên.

Kết quả của cuộc họp sáng ngày 21/04 của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ GD&ĐT đã chọn phương án vẫn tổ chức thi THPT Quốc Gia nhưng sẽ chỉ là kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp THPT thay vì hai mục đích như các năm trước. Và đây cũng là lần thứ hai Bộ GD&ĐT báo cáo về phương án thi sắp tới.

Như vậy, Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 vẫn được tổ chức theo đúng dự kiến ngày thi từ ngày 8 đến 11/8, nhưng mục tiêu chính chủ yếu để xét tốt nghiệp THPT, nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước. Dù kỳ thi vẫn được diễn ra như hàng năm nhưng tên gọi của kỳ thi này sẽ là “kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020” thay vì “thi THPT quốc gia” như trước. Các địa phương được giao nhiệm vụ sẽ chịu trách nhiệm chủ trì trong khâu tổ chức thi, chấm thi tự luận năm nay.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm ra đề thi cho toàn quốc của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, áp dụng công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ bài thi, tiếp tục tổ chức chấm thi trắc nghiệm trên máy tính.

Đối với tuyển sinh đại học – cao đẳng năm nay, các trường đại học – cao đẳng có thể thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo Luật Giáo dục Đại học trên tinh thần các trường có sự chuẩn bị.

Nguồn: caodangyduocdaklak.com tổng hợp